bg
left
0983 099 105
0934 087 100
loc nuoc phen

Tác hại khôn lường của việc thiếu nước

Tác hại của việc cơ thể thiếu nước

Theo Nguyễn Xuân Ninh, tiến sĩ Trưởng khoa Vi Chất Dinh Dưỡng, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia: “Khi lượng nước trong cơ thể giảm 2%, bạn sẽ thấy khát, mệt mỏi, đau đầu, phản ứng chậm. Khi cơ thể mất trên 10% lượng nước có khả năng gây suy tim, truy tim, hạ huyết áp, nhịp tim tăng cao. Nguy hiểm hơn, bạn có thể tử vong nếu lượng nước mất trên 21%”

Bên cạnh oxy, nước đóng vai trò quan trọng thứ hai để duy trì sự sống. Ai cũng biết 70% trọng lượng cơ thể chúng ta là nước. Vai trò chính của nước là dung môi hòa tan và vận chuyển các chất dinh dưỡng mà cơ thể đã hấp thu. Nước trong cơ thể còn giữ vai trò là chất giúp bôi trơn để tạo nên các chuyển động của xương, sụn, màng phổi, cơ hành và điều hòa nhiệt độ cho cơ thể. 

Nguyên nhân dẫn đến cơ thể mất nước

Việc cơ thể thiếu nước xảy ra rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tùy vào độ tuổi, giới tính, cường độ hoạt động, nhiệt độ, thời tiết mà nhu cầu nước và tình trạng mất nước khác nhau. Nước có thể mất do thời tiết quá nóng, tiêu chảy, sốt hay do lo lắng công việc mà quên uống nước. Một số thống kê ở châu Âu và châu Phi cho thấy hầu hết trẻ em không uống đủ nước, nhất là khi trẻ đến trường và có 75-80% người cao tuổi không uống đủ nước.

Bên cạnh đó, tập thể lực nhiều sẽ làm cho nước trong cơ thể hao hụt nhanh hơn, như vận động viên bóng đá có thể mất 7 lít nước trong một trận thi đấu. Mất nước qua mồ hôi sẽ kèm theo mất Natri, một trong những khoáng chất quan trọng với cơ thể. Vì vậy, những ai bị mất trên 3 lít nước/ngày cần phải bù lại một lượng nhỏ muối ăn trong dung dịch nước.

Uống và chọn nước thông minh

Trước những nguy hại với sức khỏe do thiếu nước, chúng ta cần bổ sung nước cho cơ thể một cách thông minh qua việc uống nước đủ và đúng cách.

Uống đủ

Người trưởng thành cần tiêu thụ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, trong đó từ nước uống trung bình 1-1,5 lít; từ thực phẩm khác chiếm 0,8-1 lít; nước do chính quá trình chuyển hóa của cơ thể sinh ra chiếm khoảng 0,27 lít. Vì vậy, ngoài việc uống nước, chúng ta cần bổ sung thêm nguồn thực phẩm có lượng nước dồi dào như hoa quả, rau củ, ăn thêm canh để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa bù lại phần nào lượng nước bị mất. 

Uống đúng

Khi vừa đi nắng về hay vừa làm việc nặng, bạn uống hết một lượng nước lớn để thỏa cơn khát trong cùng một lúc và thấy mệt mỏi, choáng váng, hoa mắt nhưng không biết vì sao. Theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh: “Khi tiêu thụ một lượng lớn nước trong thời gian ngắn mà không bổ sung các chất điện giải sẽ gây nên ngộ độc nước”. Do đó, bạn cần tạo thói quen uống nước từ từ và uống nước nhiều lần trong ngày để cơ thể hấp thu nước dễ dàng hơn.

Việc sử dụng nguồn nước sạch vô cùng quan trọng, bạn nên có một hệ thống  lọc nước giếng để đảm bảo nguồn nước luôn sạch.

Việc sử dụng nước khoáng thiên nhiên hàng ngày là một giải pháp phù hợp, giúp bù lại những khoáng chất cần thiết trong cơ thể như Canxi, Magiê, Natri, Kali,… vốn đã bị mất đi do thể thao hay các hoạt động hàng ngày.

Biên tập bởi Nguyễn Lý
Tin tức liên quan
Tác hại của nước nhiễm phèn đối với cơ thể

Khi sử dụng nước nhiễm phèn để tắm rửa dễ làm cho các tế bào da bị khô, phồng và tróc. Khi dùng nước nhiễm phèn để ăn uống thì dễ mắc các chứng bệnh đường ruột, thậm chí là ung thư. Vì vậy chúng ta cần xử lý nguồn nước để đảm bảo sức khỏe gia đình bạn.

Thạch tín là gì?

Thạch tín (asen) là một chất cực độc, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Thạch tín thâm nhập vô cơ thể con người chủ yếu qua thức ăn, nước uống và cả không khí. Trong nước uống, asen không mùi, không vị, không màu nên rất có nhận biết nếu không có thiết bị thử. Do đó, để bảo vệ sức khỏe chúng ta nên bảo vệ nguồn nước sử dụng bằng các hệ thống xử lý nước, máy lọc nước.

Axit trong nước mưa - Hậu quả và cách xử lý

Mưa axit là gì? mưa axit (acid rain) là hiện tượng các khí như NO2 và NxOy từ các nguồn như khí đốt nguyên liệu hóa thạch ngưng tựu lại. Mưa axit gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thảm thực vật động vật và sức khỏe con người, để khắc phục tình trạng chúng ta cần chung tay bảo vệ bầu không khí của chúng ta.

Nước đá tác hại và lợi ích nó mang lại cho cơ thể

Một số người tin rằng uống nước đá là một thói quen xấu, gây hại cho sức khỏe lâu dài của bạn. Bởi vì uống nước đá làm co thắt dạ dày của bạn, khiến việc tiêu hóa thức ăn sau bữa ăn trở nên khó khăn hơn. Một số người cũng tin rằng cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ bên trong là 98,6 ° F (37 ° C) nếu bạn uống nước nhiệt độ dưới 36 ° F (4 ° C).

Liên hệ với chúng tôi

Address

116 Quốc lộ 22, Phường Trung Mỹ Tây Q.12